Rainbow Flag สัญลักษณ์ประจำ Pride month ธงสีรุ้งที่มีความหมายมากกว่าสีสัน

Rainbow Flag สัญลักษณ์ประจำ Pride month

ธงสีรุ้งที่มีความหมายมากกว่าสีสัน

ก้าวเข้าสู่เดือนมิถุนายนและข่าวดีอันน่าชื่นใจอย่างร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่ผ่านฉลุยและประเทศไทยก็ได้เป็นชาติแรกในอาเซียนที่มีกฎหมายรับรองว่าเราจะสามารถแต่งงานกันได้ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศไหน แอดมินก็ขอยกให้เดือนนี้เป็นปีที่อิ่มเอม และเต็มไปด้วยความสดใสของธงสีรุ้งที่โบกสะบัดได้อย่างสง่างามมากว่าทุกๆปีในประเทศไทย
 
ธงสีรุ้ง ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความภาคภูมิใจของชาว LGBTQIA+ พวกเขาจะใช้ธงสีรุ้งหรือสิ่งของต่างๆ ที่มีสีรุ้งเพื่อต้องการสื่อสารอัตลักษณ์โดยเฉพาะวันนี้ Tcatstudio จึงรวบรวมสีรุ้งในแต่ละเวอร์ชั่นมาให้ทุกๆ คน ได้ทราบกันค่ะ
 
1. รุ่น 8 สีดั้งเดิม (1978)
ธงสีรุ้งดั้งเดิมธงนี้นั้นออกแบบโดย Gilbert Bakerในปี 1978 ตามคำร้องขอของ Harvey Milk นักการเมืองชาวอเมริกันคนแรกทค่เปิดเผยว่าตนเป็นเกย์ Gilbert Baker ได้เลือกสีรุ้งเนื่องจากสีรุ้งเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวัง ทั้งนี้สีรุ้งทั้ง 8 แถบ ก็มีความหมายในตัวเอง ดังนี้
สีชมพู หมายถึง เพศ
สีแดง หมายถึง ชีวิต
สีส้ม หมายถึง การรักษา
สีเหลือง หมายถึง แสงแดด
สีเขียว หมายถึง ธรรมชาติ
สีฟ้า (เทอร์ควอยซ์) หมายถึง มายากล
สีคราม หมายถึง ความสงบ
สีม่วง หมายถึง วิญญาณ
 
2.รุ่น 7 สี (1978-1979)
หลังจาก Harvey Milk ถูกลอบสังหาร ความต้องการธงสีรุ้งก็มีมากขึ้น และเพื่อผลิตให้ทันตามความต้องการนั้น เลยจำเป็นต้องผลิตธงสีรุ้งเวอร์ชั่น 7 สีคือ สีแดง, สีส้ม, สีเหลือง, สีเขียว, สีฟ้า, สีครม และสีม่วงนี้ขึ้นมา โดยต้องตัดสีชมพูออก เนื่องจากผ้าสีชมพูหายากมากในสมัยนั้น
 
3.รุ่น 6 สีที่ได้รับความนิยม (1979)
ในปี 1979 ได้มีการปรับเปลี่ยนธงสีรุ้งอีกครั้ง โดยครั้งนี้ Gilbert Baker ตั้งใจจะออกแบบให้ธงสีรุ้งสามารถตกแต่งโคมไฟตามเส้นทางขบวนพาเหรด Gilbert เลยตัดสินใจแยกแถบของธงเป็น 2 ส่วน และเพื่อให้ธงออกมาสวยงาม เขาเลยตัดสีฟ้ากับสีครามออก และแทนที่ด้วยสีน้ำเงิน กลายเป็นรุ่น 6 สี ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจนถึงปัจจุบัน
 
4.รุ่น 9 สี (2017)
มาถึงธงสายรุ้งในแบบที่ 4 เป็นรุ่นที่ Gilbert Baker ได้เพิ่มแถบสีลาเวนเดอร์เข้ามาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลาย
 
5.รุ่น 8 สีฟิลาเดลเฟีย (2017)
ในปีเดียวกันนั้นกับรุ่น 9 สี เมืองฟิลาเดลเฟียให้บริษัทการตลาดแห่งหนึ่งออกแบบธงสีรุ้งโดยเพิ่มสีดำและสีน้ำตาลเข้าไปที่ด้านบนของรุ่น 6 สี เพื่อต้องการสื่อสารถึงคนผิวสีในกลุ่ม LGBTQ+
 
6.รุ่น Love Fest (2018)
ในงาน Love Fest เมืองเซาเปาโล งานขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศ ได้มีการเปิดตัวธงรูปแบบใหม่ เป็นการเพิ่มแถบสีขาวเข้าไปตรงกลางธงรุ่น 8 สีดั้งเดิม เพื่อสื่อถึงความหลากหลายของมนุษย์ในด้านชาติพันธุ์ ศาสนา เพศ รสนิยมทางเพศและสันติภาพระหว่างกัน
 
7.ธง Progress Pride Flag ( 2018)
ปี 2018 Daniel Quasar เปิดตัวธงสีรุ้งใหม่ โดยเป็นการผสมผสานองค์ประกอบจากธงรุ่น 8 สีฟิลาเดลเฟีย และธง Transgender เพื่อแสดงถึงการไม่แบ่งแยกและความก้าวหน้าภายในกลุ่ม LGBTQ+ โดยมีรูปแบบเป็นธงสีรุ้ง 6 แถบเป็นฐาน และเพิ่มเครื่องหมายปั้งที่มีแถบสีดำ, สีน้ำตาล, สีฟ้าอ่อน, สีชมพูและสีขาว อีกทั้งตัวบั้งยังเป็นลักษณะคล้ายลูกศรที่ชี้ไปทางขวาเพื่อสื่อถึงการก้าวไปข้างหน้านั้นเอง
 
8.ธง Social Justice Pride (2018)
ในปีเดียวกันกับธง Progress Pride Flag ในเมืองเจนไน ประเทศอินเดีย ได้มีการจัดงาน Chennai Queer LitFest มีการเปิดตัวธง Social Justice Pride ออกแบบโดย Moulee ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากธง Pride รูปแบบอื่นๆ ทั่วโลก โดยธงนี้ถูกออกแบบมาเพื่อจะสื่อสารถึงชาว Queer การเคารพตนเอง ศักดิ์ศรี และต่อต้านการกดขี่ ทั้งนี้ธงยังคงลักษณะแถบสีรุ้ง 6 แถบดั้งเดิม และเพิ่มบั้งสีดำที่หมายถึง การต่อสู้ดิ้นรนของชุมชนในระบบวรรณะของอินเดีย ส่วนสีน้ำเงินที่หมายถึง BR Ambedkar ผู้นำดาลิตที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมทางสังคมและความเท่าเทียม และสีแดง หมายถึง อุดมการณ์ของฝ่ายซ้ายที่สนับสนุนความเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจและสังคม
 
9. New Pride Flag By Julia Felix (2018)
มาถึงธง Pride ลำดับสุดท้ายในปี 2018 ธงเวอร์ชั่นนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นศูนย์กลางของคนข้ามเพศและคนยิวส์ และยังสื่อถึงการเหยียดเชื้อชาติอีกด้วย โดยมีการเพิ่มแถบแนวทแยงสีน้ำตาลและสีดำ ที่สื่อถึงคนผิวสีของชาว LGBTQ+
 
10. Progress Pride By Valentino Vecchietti (2021)
Valentino Vecchietti ได้ออกแบบธง Progress Pride ใหม่ เพื่อรวมธง Intersex เข้าไปในธงด้วย อีกทั้งยังเปลี่ยนสีของสีเขียวให้เป็นสีเขียวอ่อน
 
สีมีความหมายในตัวของมัน การใช้ชีวิตของคนเราเองก็ย่อมมีความหมายมากกว่าสิ่งใดในโลกนี้ แอดมินยีนดี และหวังว่าต่อไปนี้ทุกคนไม่ว่าจะเพศไหนหรือเป็นอย่างไร ทุกคนจะมีความสุขในชีวิตนะคะ Tcatstudio และทีมงานขอร่วมยินดีและ Happy Pride Month 2024 ค่ะ
 
ขอบคุณขอบคุณข้อมูลจาก :
https://shorturl.asia/bpsr0
https://shorturl.asia/CEM3I
https://shorturl.asia/dACpF
https://shorturl.asia/y8gr7
 
#สี #สีธง #ธง #pridemonth #lgbtqia #lgbtqpride #rainbowflag
 
------------------------------------------------------------------ 
แต่ถ้าใครอยากได้ป้ายแบนเนอร์สวยๆ แบบนี้
จะมัวรอช้าอยู่ไย ทักเข้ามาสอบถามกันได้เลยย
Line :https://lin.ee/CPSD5Pc คลิกลิงก์เลยยยย
Email : cs@tcatstudio.comโทร. : 063-265-8000
เปิดทำการ : จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 18.00 (ปิดเสาร์-อาทิตย์)
ดูผลงานของเรา : www.tcatstudio.com/portfolio หรือ https://www.facebook.com/tcatstudio/photos_albums
.
กราฟิก สวย คม เฉี่ยว ชัด สุดประทับใจ
มีความหลากหลายทางด้านการออกแบบ
จากทีมงานสกิลขั้นเทพมากประสบการณ์
.

Share this post


Chat
1
Close chat
Hello! Thanks for visiting us. Please press Start button to chat with our support :)

Start